Hoàn thành mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn 1 năm

Những nhiệm vụ được Nghị quyết số 13-NQ/TW của Đảng đề ra mục tiêu trọng tâm về hạ tầng giao thông là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức to lớn đối với ngành GTVT. Nghị quyết ra đời đã tạo tiền đề mở đường để đầu tư xây dựng các công trình, dự án lớn của ngành, đặc biệt là Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và nhiều dự án quan trọng khác.
 

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế đất nước, nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) hạn hẹp, không đủ đáp ứng cho các mục tiêu đã đặt ra, đòi hỏi ngành GTVT phải có một cách tiếp cận mới trong việc sử dụng hợp lý nguồn lực hiện có, huy động mọi nguồn lực ngoài NSNN và quan trọng hơn là sử dụng hiệu quả các nguồn lực này, cho cả mục tiêu trước mắt và lâu dài.

Dự án đầu tư mở rộng QL1 đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ với chiều dài 1.948 km đã được hoàn thành

Triển khai Nghị quyết, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng Đề án mở rộng Quốc lộ 1A và phương án đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên với giải pháp trọng tâm là huy động tối đa nguồn vốn ngoài NSNN kết hợp cùng nguồn vốn NSNN (thông qua phát hành TPCP) để đầu tư.

Chính phủ đã thông qua Đề án đầu tư mở rộng QL1 đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ với chiều dài 1.948 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, trong đó, tại thời điểm trước khi triển khai, trên đoạn tuyến này đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 554 km, còn lại 1.394 km được đầu tư xây dựng mở rộng thông qua 41 dự án: 40 dự án do Bộ GTVT là cấp có thẩm quyền đầu tư (20 dự án đầu tư theo hình thức BOT; 20 dự án đầu tư bằng vốn NSNN và TPCP); 01 dự án do UBND tỉnh Ninh Bình là chủ quản đầu tư (vốn TPCP).

QL1A đoạn đi quan huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (Quảng Bình)

QL1A đoạn đi quan huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (Quảng Bình)

Được xác định là một dự án trọng điểm quốc gia, do đó Dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ  của các Bộ, ngành liên quan, chính quyền địa phương có Dự án đi qua, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự đồng lòng ủng hộ của người dân vùng Dự án, đến cuối năm 2015 đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các dự án mở rộng QL1 sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Cùng với Đề án đầu tư mở rộng QL1, Chính phủ đã thông qua phương án đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên với chiều dài 663 km đi qua 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước, trong đó, tại thời điểm trước khi triển khai, trên đoạn tuyến này, đã mở rộng được 244 km với quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Còn lại 419 km được chia thành 12 dự án/ TMĐT 16.975 tỷ đồng, trong đó 11 dự án do Bộ GTVT là cấp có thẩm quyền đầu tư (5 dự án đầu tư theo hình thức BOT; 6 dự án đầu tư bằng vốn TPCP); 01 dự án do UBND tỉnh Đắk Nông là chủ quản đầu tư (vốn TPCP).

Một đoạn đường Hồ Chí Minh

Đến nay, 11/11 dự án do Bộ GTVT quản lý đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 7/2015 với tổng chiều dài là 419 km, sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch đề ra.

Như vậy, đến cuối năm 2015 đã cơ bản hoàn thành việc cải tạo nâng cấp 1.394 km QL1 và 419 km đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên bằng nguồn vốn NSNN kết hợp nguồn vốn xã hội hóa với tổng mức vốn đầu tư lên tới hơn 116.000 tỷ đồng (Trong đó, mức vốn huy động từ các nhà đầu tư hơn 54.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% tổng mức vốn đầu tư các dự án).

(mt.gov.vn)

Thành lập Hội An toàn giao thông Việt Nam

Ngày 12/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội thành lập Hội An toàn giao thông Việt Nam (VITSA) nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 

Ảnh

Đại hội thành lập Hội ATGT Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020

Tại Đại hội, Hội ATGT Việt Nam đã thông qua điều lệ hoạt động, phương hướng nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong năm 2016, Hội ATGT Việt Nam đặt kế hoạch thực hiện đầy đủ, hiệu quả những nhiệm vụ và quy định.

Đặc biệt, Hội mở rộng phát triển hội viên, tăng năng lực điều hành, thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội tham gia với các cơ quan nhà nước, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ ngành liên quan trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm phát luật, cơ chế chính sách về ATGT.

Hội phối hợp với các ban, ngành liên quan đề xuất các giải pháp giải quyết nhanh hơn các vấn đề bức xúc liên quan đến ATGT; huy động các nguồn lực tài trợ từ các tổ chức hảo tâm để tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ các nạn nhân TNGT.

Ảnh 2

Ban Chấp hành Hội ATGT Việt Nam Khóa I ra mắt tại Đại hội
(Trong ảnh Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG Khuất Việt Hùng tặng hoa chúc mừng BCH Hội)

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội ATGT Việt Nam Khóa I gồm 58 đồng chí, Ban Kiểm tra gồm 3 đồng chí. Ngay sau đó, Ban Chấp hành Hội Khóa I đã họp bầu Ban Thường vụ gồm 18 đồng chí, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội.

Các Phó Chủ tịch Hội gồm Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Bộ GTVT Lê Minh Châu, nguyên Chánh Văn phòng Bộ GTVT Ngô Quang Huấn và nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Vương Đình Lam.

Ảnh 3

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chúc mừng thành công của Đại hội

Tháng 9/2015, Bộ Nội vụ đã có Quyết định số 1087/QĐ-BNV thành lập Hội ATGT Việt Nam, với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATGT, GTVT và là tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam có chung mục đích tập hợp, đoàn kết để hoạt động nhằm hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội và hội viên, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo đảm trật tự ATGT theo quy định của pháp luật.

Hội ATGT Việt Nam chịu sự quản lý của Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội.

X.N

(mt.gov.vn)

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ trắng đêm mật phục xe quá tải

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, đã đích thân dẫn đoàn cán bộ bí mật phục kích các tuyến QL5, 10 và 18 để bắt xe quá tải.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau một đêm trắng bí mật đi kiểm tra các phương tiện vận tải trên đường, đích thân ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng, đã bắt nhiều phương tiện quá tải, xử phạt hành chính 175 triệu đồng.

Từ 21h đêm 20/1 đến 5h sáng ngày hôm qua (21/1), trực tiếp ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã dẫn theo nhiều cán bộ chủ chốt thuộc Tổng cục để thị sát, mật phục bắt xe quá tải. Đặc biệt, ông Huyện đã kiểm tra bất ngờ tuyến quốc lộ 5 cũ, nơi có các cảng thủy nội địa mà thời gian qua báo chí phán ánh về tình trạng làm hàng quá tải.

Xe của Tổng cục yêu cầu các phương tiện xe quá tải trên đường 5.
Xe của Tổng cục yêu cầu các phương tiện xe quá tải trên đường 5.

Tại đây đoàn của Tổng cục Đường bộ đã dừng kiểm tra nhiều phương tiện từ các cảng Tuấn Loan, Quỳnh Cư…. Tuy nhiên khi thấy xe của cơ quan chức năng xuất hiện, hầu hết các cảng như Tiến Mạnh, Nam Ninh, Hồng Bàng, Lê Quốc, Duy Linh… nằm im, ngưng mọi hoạt động bốc xếp hàng. Nhiều đoàn xe đang lấy hàng dở cũng phủ bạt nằm im.

Ngay sau cuộc thị sát các cảng đường 5 cũ, ông Huyện tiếp tục đi thị sát các tuyến đường như QL18, QL10 qua địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương… Đoàn đã kiểm tra một loạt phương tiện vận tải trên đường, phát hiện 6 xe quá tải, xử phạt số tiền 175 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn cán bộ của Tổng cục kiểm tra xe quá tải.
Ông Nguyễn Văn Huyện cùng đoàn cán bộ của Tổng cục kiểm tra xe quá tải.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, sau chuyến kiểm tra của đoàn lực lượng chức năng, các cảng đường 5 cũ có nhiều chuyển biến “kì lạ”. Suốt từ đêm 20/1 đến tận sáng nay 22/1, các cảng này gần như "tê liệt", mọi hoạt động xếp dỡ gần như ngưng trệ. 

Trao đổi với PV Dân trí, một giám đốc cảng trên tuyến này cho biết, vì Tổng cục đi kiểm tra bí mật nên "rất sợ", tạm thời ngừng hoạt động chờ xem xét.

Thu Hằng

Tag: ngăn chặn xe quá tải, Xe ben shacman, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ

Thi công QL14: Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết

Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết là mục tiêu phấn đấu đã được thống nhất giữa lãnh Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư, nhà thầu tại Hội nghị giao ban sản xuất quý III/2014 dự án đường HCM khu vực Tây Nguyên và Bình Phước ngày 15/11. 

 
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì hội nghị

Theo báo cáo của Ban QLDA đường HCM, hiện nay, các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cơ bản đảm bảo tiến độ, đang tập trung thi công chủ yếu nền đường, cống, mống cấp phối đá dăm, một số đoạn đã trải bê tông nhựa (BTN). Khối lượng hoàn thành nền đường K98 được 170/184Km, móng cấp phối loại 2 đạt 143/189; BTN hạt trung đạt 23/184Km; Sản lượng đạt 31,3% (794/2.536 tỉ đồng); kế hoạch vốn đạt 71%...

Đặc biệt, tại các dự án BOT, tiến độ được kiểm soát tốt, trong đó có nhiều đơn vị vượt tiến độ.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM đề nghị các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao phần mặt bằng còn lại chậm nhất vào 05/12/2014 theo kế hoạch. Ban QLDA đường HCM đề nghị Đắk Lăk, Đắk Nông tiếp tục tạo điều kiện đẩy nhanh việc công bố giá của một số loại vật liệu không có trong thông báo giá của địa phương hoặc chưa phù hợp…

Bộ GTVT yêu cầu chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng cầu Krôngpúk
Bộ GTVT yêu cầu chính quyền địa phương sớm giải phóng mặt bằng cầu Krôngpúk

Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát phải thực hiện đúng quy trình thi công lớp cấp phối đá dăm, BTN. Tuyệt đối không được thi công lớp cấp phối đá dăm loại 1 bằng máy san; không sử dụng vật liệu cấp phối không đảm bảo chất lượng; không được sử dụng đá mi, sỏi sạn phủ lên lớp cấp phối đã thi công. Thực hiện công tác đảm bảo ATGT (lắp đặt đầy đủ cọc tiêu, biển báo,..)…

Ngoài ra, Ban QLDA đường HCM còn đề nghị Bộ GTVT hoặc địa phương tặng bằng khen cho các nhà thầu trước Tết Nguyên đán 2015 hoàn thành thảm BTN lớp 2, và khen thưởng xứng đáng cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ của dự án. Phấn đấu toàn tuyến đến Tết Nguyên đán sẽ thảm BTN lớp 1 được 70% mặt đường.

Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng đủ khả năng phấn đấu thảm bê tông nhựa được 70% trước Tết Nguyên đán 2014
Ban QLDA đường HCM báo cáo Thứ trưởng đủ khả năng phấn đấu thảm bê tông nhựa được 70% trước Tết Nguyên đán 2014

Tại giao bạn, ông Hoàng Công Lự, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai cũng đề nghị, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt cần đảm bảo ATGT, tăng cường các biển cảnh báo trên dọc tuyến và vấn đề môi trường và nhất là phải đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công.

Ông Lữ Ngọc Cư, Ủy viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tây Nguyên cũng nhấn mạnh: "Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần đốc thúc các nhà thầu, các chủ đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ vì nhân dân Tây Nguyên rất mòn mỏi chờ dự án được hoàn thành. Đây là con đường mang tầm vóc chính trị lớn của đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực….".

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thống nhất các dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải kết thúc vào ngày 30/6/2015, sớm hơn kế hoạch trước đó 18 tháng. Như vậy, các nhà đầu tư, chủ đầu tư phải hoàn thiện trải BTN trước 30/5/2015 và trong tháng 6/2015 phải hoàn thiện các phần kẻ vạch sơn, mỹ quan và đủ cho thời gian kiểm nghiệm chất lượng công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Ban quản lý dự án đường HCM ngay trong tháng 11 này giải quyết dứt điểm tình trạng nhà thầu yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án như các nhà thầu Đại Cường, Thái Bình Dương, Tổng công ty XD Đường Thủy… Nếu đến 25/11, không có chuyển biến, phải thay nhà thầu.

Để đảm bảo hoàn thành dự án trước tháng 6/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị, các địa phương hợp tác, giải quyết những vướng mắc, bàn giao mặt bằng còn lại chậm nhất ngày 5/12/2014; yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình thi công.

Các giám đốc dự án phải chịu trách nhiệm trước tiên nếu để xảy ra TNGT liên quan tới lỗi tổ chức thi công trên công trường.

Theo Thứ trưởng, Bộ GTVT đã cho phép các đơn vị ứng tiền để mua sắm vật liệu nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ theo dự án, thảm nhựa ở các khu vực đông dân cư để người dân được đón Tết Nguyên đán với con đường mới, an toàn, sạch đẹp.

Văn Tư- Vĩnh Yên

(giaothongvantai.com.vn)

Chuyên mục phụ

Additional information