Hội nghị Giao ban đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018

Chiều 26/6, tại trụ sở cơ quan Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bí thư Đảng ủy - Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã chủ trì Hội nghị Giao ban trực tuyến đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ Trường Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 "Lĩnh vực đường bộ là một trong những lĩnh vực có thể nói là nóng nhất, tác động trực tiếp đến người dân và luôn được người dân giám sát, kiểm tra, đánh giá" – Đó là phát biểu chỉ đạo mở đầu Hội nghị của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Đình Thọ.

Bí thư Đảng ủy - Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện chủ trì Hội nghị.

Trình bày báo cáo  tại Hội nghị về tình hình thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN  Nguyễn Mạnh Thắng cho biết một số kết quả nổi bật đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018 như:  Công tác xây dựng văn bản QPPL có nhiều chuyển biến với các nội dung mới để quản lý tốt các lĩnh vực, trong đó có Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT quy định về quản lý, vận hành và bảo trì CT đường bộ đã bỏ thủ tục thỏa thuận quy trình bảo trì và kế hoạch bảo trì để tăng sự chủ động, tự chịu trách nhiệm của nhà đầu tư;

Báo cáo tổng kết tình hình phát triển GTNT 10 năm (2008-2017) theo Nghị quyết 26-NQ/TW về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương và Ban cán sự Đảng Bộ GTVT. Trong đó làm rõ được kết quả công tác xây dựng phát triển GTNT 10 năm qua, phương hướng phát triển thời gian tới.

Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai đấu thầu qua mạng đối với các dự án sử dụng các nguồn vốn nhà nước với mục tiêu tỷ lệ đấu qua mạng trên 30% các gói thầu, cao hơn chỉ tiêu Bộ GTVT yêu cầu.

Trình Bộ GTVT đề án xác định nhu cầu vốn quản lý bảo trì đường bộ giai đoạn 2019 – 2030;

Công tác quản lý dự án BOT: Chủ động phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư rà soát, xử lý bất cập tại các dự án BOT trong đó có việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ. Kiểm tra các chỉ tiêu tài chính, thời gian hoàn vốn, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Tăng cường ứng dụng KHCN, vật liệu mới trong công tác quản lý bảo trì, cập nhật phần mềm dữ liệu đường bộ phục vụ xây dựng kế hoạch bảo trì.

Dự án LRAMP: Tập trung và quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành nhằm đảm bảo thực hiện giải ngân hết nguồn vốn năm 2017 – 2018 đã được bố trí (năm 2017 là 543 tỷ đồng, năm 2018 là 1.757 tỷ đồng) và dự kiến cuối năm 2018 hoàn thành 977 cầu.

Tại điểm cầu cơ quan Tổng cục ĐBVN, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN  Nguyễn Mạnh Thắng  trình bày Báo cáo giao ban

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Phó Tổng Cục trưởng cho biết, dự kiến sẽ tiếp tục giải trình Bộ GTVT và hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật khác theo chương trình được giao.

Theo dõi, tổng hợp giải ngân kế hoạch vốn XDCB được giao; đôn đốc các đơn vị giải ngân đúng tiến độ; trình Bộ GTVT Kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2019 và đề án xác định nhu cầu vốn quản lý bảo trì đường bộ;

Triển khai, tập huấn Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì; Triển khai thường xuyên liên tục công tác quản lý, BDTX hệ thống cầu, đường, hầm; tổ chức quản lý vận hành khai thác an toàn đường bộ và đường thủy đối với các bến phà, cầu phao. Tiếp tục triển khai đưa các sản phẩm KHCN, VL mới vào công tác quản lý bảo trì theo chỉ đạo của Bộ GTVT; Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn ngay từ đầu tình trạng lấn chiếm trái phép HLATĐB.

Thường trực đường dây nóng 24/24 giờ, nắm bắt và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ; Chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát tình hình diễn biến ATGT, tăng cường thị sát hiện trường, đặc biệt tại các vị trí có nguy cơ tai nạn cao; Ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên quốc lộ;

Thường trực Ban Phòng chống lụt bão, kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các đơn vị chủ động lập phương án dự phòng, sẵn sàng xử lý các sự cố phát sinh do mưa lũ;

Lực lượng TTGT của các Sở GTVT, Công chức Thanh tra GTVT của các Cục QLĐB chủ động kiểm tra hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng xe, tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng;

Tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT để tiếp hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP theo chỉ đạo của Chính phủ; xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, Thông tư 60/2015/TT-BGTVT và Thông tư 92/2015/TT-BGTVT theo tiến độ trình Chính phủ;

Tiếp tục phối hợp với Trung tâm CNTT Bộ triển khai tập huấn để áp dụng tại các địa phương đối với các thủ tục hành chính trong hoạt động vận tải quốc tế tham gia cơ chế một cửa quốc gia;

Phối hợp và tham gia các hoạt động vận tải đa phương, song phương theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Hoàn thiện sửa đổi Câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, tham gia giao thông đường bộ và báo hiệu đường bộ theo quy định hiện hành; Hoàn thiện giáo trình đào tạo lái xe ô tô và phần mềm quản lý giáo viên dạy lái xe;

Tổ chức xây dựng kế hoạch và bảo vệ kế hoạch NSNN năm 2019; Thực hiện giao dự toán ngân sách nhà nước và chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện dự toán được giao. Tổ chức xét duyệt quyết toán các nguồn vốn. Rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ GTVT điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến đường từ địa phương lên trung ương; thực hiện công khai số liệu tài chính.

Triển khai công tác kiểm tra, xác nhận chỉ tiêu tài chính các dự án BOT theo thẩm quyền. Tiếp tục xử lý các bất cập tại các Trạm BOT (dự án BOT) do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng hợp, báo cáo doanh thu các dự án; kiểm tra chất lượng các tuyến BOT để kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Tiếp tục thực hiện: Dự án VRAMP, Dự án LRAMP, Các Dự án nguồn vốn bảo trì đường bộ. Hoàn thành quyết toán, 186 cầu treo dân sinh để cập nhật vào báo cáo giám sát đầu tư, báo cáo Bộ cho phép điều chỉnh dự án đầu tư.

Tổng hợp báo cáo Bộ GTVT giải trình ý kiến các Bộ ngành về điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030:

Phối hợp với các cơ quan có liên quan để triển khai xây dựng Thông tư quy định về triển khai hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng; Tiếp tục triển khai thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc; triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản đường bộ thuộc dự án VRAMP và LRAMP.

Tiếp tục giải trình, hoàn thiện Hồ sơ Quyết định thay thế Quyết định số 60/2013/QĐ-TTg. Xây dựng Đề án tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị thuộc Tổng cục theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII;

Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các trường thực hiện Luật giáo dục nghề nghiệp, thành lập Hội đồng trường, xây dựng, ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động; công tác đào tạo theo chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm 2018 đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định.

Cũng trong chương trình Hội nghị Giao ban kỳ này, Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ Lê Hồng Điệp đã trình bày tham luận về công tác quản lý bảo trì đường bộ 6 tháng đầu năm 2018.

Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ Lê Hồng Điệp trình bày tham luận tại Hội nghị  về công tác quản lý bảo trì đường bộ.

Tham luận tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ Lê Hồng Điệp cho biết, về công tác quản lý, bảo trì đường bộ: Nhìn chung 6 tháng đầu năm các đơn -vị đã có các cố gắng hoàn thành việc quản lý, bảo dưỡng và vận hành khai thác 24.598 km đường QL, trên 6200 cầu, 10 bến phà và các công trình hầm (bao gồm cả đường BOT) an toàn, thông suốt. Tuy nhiên cũng có các đoạn tuyến, có đơn vị quản lý BDTX còn chưa đạt chất lượng. Sở GTVT chưa chấn chỉnh xử lý đơn vị vi phạm. Những trường hợp trên Tổng cục ĐBVN đã phát hiện và yêu cầu các Sở GTVT phải chấn chỉnh thực hiện lại chất lượng duy tu Bảo dưỡng, đồng thời giao Cục QLĐB tại khu vực kiểm tra, phúc tra kết quả thực hiện.

Để quản lý tốt chất lượng BDTX, đề nghị các Cục QLĐB, Sở GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát nhà thầu duy tu bảo dưỡng; xử lý nghiêm các vi phạm. Tuy vậy trên mặt bằng chung thì chất lượng, sự nền nếp thực hiện tại các Cục QLĐB cao hơn các Sở GTVT. Đây là điều đề nghị các Sở GTVT cần xem lại công tác quản lý của mình. Nhân việc này cũng xin đề nghị các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra chéo các Sở GTVT trong quản lý, bảo trì và duy tu bảo dưỡng QL.

Về công tác SCĐK, đầu năm nay các đơn vị đã và đang triển khai các dự án chuyển tiếp, các dự án xử lý khẩn cấp. Nhiều công trình đã hoàn thành phát huy hiệu quả đảm bảo ATGT. Đối với các công trình giao kế hoạch chi đợt II, ngày 28/5/2018, các đơn vị đang khẩn trương thực hiện công tác đấu thầu.

Một trong các nội dung mới là năm nay toàn bộ Tổng cục và các đơn vị phải đạt chỉ tiêu Bộ GTVT quy định đấu thầu qua mạng ≥ 30 % tổng số gói thầu quy mô nhỏ (tức là gói thầu XL, SC ≤ 20 tỷ, gói thầu mua sắm HH và phi tư vấn ≤ 10 tỷ); Chào hàng cạnh tranh ≥ 40 % tổng số gói áp dụng chào hàng qua mạng.

Ban đầu các đơn vị cũng có lúng túng băn khoăn. Tuy nhiên Tổng cục ĐBVN đã triển khai các hội nghị phổ biến các quy định của Nhà nước và quán triệt chỉ đạo của Bộ GTVT. Đến nay các đơn vị đã tích cực cử cán bộ tập huấn về đấu thầu qua mạng và trang bị cơ sở hạ tầng thông tin để thực hiện. Do đó, vừa qua Tổng cục đã chỉ đạo đối với các gói thầu quy mô nhỏ thuộc danh mục chi đợt II sẽ đấu thầu qua mạng trên 50% về số gói, trên 40% về giá trị, nhằm bù đắp cho các gói quy mô nhỏ cần SC cấp bách đảm bảo ATGT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng Cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Đình Thọ để đưa vào kế hoạch hành động 6 tháng cuối năm. Tổng Cục trưởng chỉ ra những yêu cầu cụ thể đối với từng mặt công tác; đồng thời động viên sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động khắc phục khó khăn, triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch của cả năm 2018.

Tổng Cục trưởng cũng đặc biệt yêu cầu nêu cao trách nhiệm quản lý nhà nước của Tổng cục ĐBVN trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ; chú trọng công tác xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng hành lang pháp lý phù hợp với thực tiễn trong đó Luật đường bộ là cốt lõi; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý đường bộ; quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 4 điểm cầu trên toàn quốc tại Trụ sở cơ quan Tổng cục ĐBVN và Trụ sở các Cục QLĐB II, III, IV.

Nguồn: Tổng cục ĐBVN

Nhân rộng công nghệ cào bóc tái sinh sửa chữa đường

Chiều nay (20/4), Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) kiểm tra, ghi nhận công nghệ cào bóc tái sinh đường được Ban QLDA5, nhà thầu ứng dụng sửa chữa mặt đường tuyến tránh Tam Kỳ (Quảng Nam).

 
cao-boc-tai-sinh-nguoi-5

Hoàng An ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ sửa chữa tuyến tránh TP.Tam Kỳ. Ảnh XH

Đoàn do Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cùng các đơn vị chức năng trực tiếp ghi nhận hiện trường thi công công nghệ cào bóc tái sinh nguội mặt đường của nhà thầu Công ty CP Hoàng An. Gần 20 đầu thiết bị chuyên dụng cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng dày 18cm triển khai nhịp nhàng, ổn định.

Theo đó, nhà thầu tiến hành sửa chữa khôi phụ nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, ATGT trên đoạn Km 990+300-996+889,31, QL1 tránh TP. Tam Kỳ.

Đặc biệt đây là lần đầu tiên tuyến tránh Tam Kỳ được sửa chữa, khôi phục đồng bộ và bằng công nghệ hiện đại, cào bóc tái sinh nguội đối với làn xe cơ giới.

Ông Hoàng Quốc Thêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng An cho hay: với nỗ lực đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thi công, sửa chữa đường, đơn vị đã đầu từ hơn 80 tỷ đồng cho dây chuyền chuyên dụng cào bóc tái sinh nguội tại chỗ và "mở hàng" thi công tại tuyến tránh TP.Tam Kỳ. 

cao-boc-tai-sinh-nguoi

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường kiểm tra, ghi nhận hiện trường thi công bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội

cao-boc-tai-sinh-nguoi-2

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN, các đơn vị chức năng trao đổi tại hiện trường thi công sửa chữa.

Theo ông Thêm, với công nghệ này, sẽ rút ngắn ít nhất 1/2 thời gian thi công, tận dụng tối đa vật liệu cũ để tái sinh, qua đó, giảm chí phí đầu tư sửa chữa, thân thiện môi trường...

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hải, Phó giám đốc Ban QLDA 5 (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay: đây là giải pháp công nghệ với hàng loạt ưu điểm: xử lý sâu và triệt để hư hỏng mặt đường cũ (Sau tái sinh, cường độ mặt đường (mô đun đàn hồi) trên mặt đường đạt rất cao), giá thành giảm so với phương án truyền thống; hạn chế nâng cao độ mặt đường, đặc biệt phù hợp với các tuyến đường đi qua các khu vực đông dân cư và đô thị; tiến độ thi công "siêu nhanh", đảm bảo giao thông tốt khi vừa thi công, vừa khai thác.

"Đơn vị đang nhân rộng công nghệ cào bóc tái sinh nguội trong công tác duy tu, sửa chữa đường để nâng cao chất lượng sửa chữa, sử dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay", ông Hải nói.

Trước đó, Ban QLDA 5 triển khai công nghệ cào bóc tái sinh nguội trên tuyến tránh TP.Đà Nẵng, Bình Định... các kết quả đánh giá rất tốt. 

Dự kiến dự án sửa chữa khôi phục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, ATGT trên QL1 đoạn tránh TP.Tam Kỳ sẽ hoàn thiện vào tháng 6/2018 tới, sau 4 tháng triển khai.

cao-boc-tai-sinh-nguoi-7

Công nghệ cào bóc với rất nhiều ưu điểm

cao-boc-tai-sinh-nguoi-3

Sau dự án này, Hoàng An tiếp tục nhân rộng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ.

Trực tiếp ghi nhận hiện trường thi công, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho hay: qua kiểm nghiệm thực tế, công nghệ này cho hiệu quả thiết thực, đảm bảo tiến độ, chất lượng trong công tác sửa chữa mặt đường. 

Đây cũng là đòi hỏi thực tiễn trước nhu cầu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong quá trình xây dựng, duy tu, bảo dưỡng, nhằm triển khai “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2014-20120 và định hướng đến năm 2030” và “Đề án Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý chất lượng xây dựng, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2013-2202” của Bộ GTVT.

Xuân Huy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rà soát đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Sáng 20/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nhằm rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của Ngành GTVT, gồm Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP; Tình hình triển khai Dự án CHKQT Long Thành và tiến độ thực hiện dự án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của Ngành GTVT cùng tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Sau khi nghe báo cáo về các nội dung liên quan của lãnh đạo các đơn vị và các đồng chí Thứ trưởng phụ trách, đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã khẳng định, Dự án này gồm 11 dự án thành phần, là Dự án đặc biệt quan trọng của Ngành và đất nước. Bộ trưởng khẳng định Lãnh đạo Bộ đã chọn mặt gửi vàng, có tiêu chí, căn cứ để chọn các Ban Quản lý dự án quản lý các dự án thành phần này. Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, tiêu chí để giao việc, đó là các Ban QLDA đã tham gia nghiên cứu Dự án này từ những năm trước sẽ được ưu tiên. Tiếp đó là các Ban QLDA đã có uy tín, điều hành tốt qua kiểm nghiệm thực tế tại các đại dự án như Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên…

"Đây là một dự án trọng điểm không chỉ của Ngành GTVT mà còn là của quốc gia, không thể giao cho những đơn vị chưa từng có khái niệm về Dự án này hoặc không có kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án lớn cần trình độ quản lý, điều hành cũng như không đáp ứng được yêu cầu cao để đảm nhiệm. Thậm chí, kể cả đối với các Ban có hồ sơ năng lực tốt, đã được giao nhiệm vụ mà không đảm trách được nhiệm vụ, chậm tiến độ, sai sót trong quản lý sẽ bị thu hồi và kỷ luật người đứng đầu. Tất cả được đo bằng thước đo năng lực, không có cơ chế xin cho ở đây", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cương quyết.

Đồng tình với ý kiến của các đồng chí Thứ trưởng và Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm,  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA xây dựng, báo cáo cụ thể giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, đáp ứng yêu cầu của Bộ. Song song với đó là đẩy nhanh công tác thoả thuận, thống nhất với các địa phương, các Bộ, Ngành và quân khu…sau đó tổng hợp, có văn bản thống nhất với cấp tỉnh để đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ, hạn chế việc tỉnh đề xuất điều chỉnh bổ sung sau này.

Bộ trưởng cũng yêu cầu TEDI khẩn trương tiếp thu, cập nhật và hoàn chỉnh hồ sơ hướng dẫn chung trong thiết kế lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ trước 25/3; các Ban QLDA phải khẩn trương, chủ động lựa chọn hoặc báo cáo Bộ xem xét lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án chưa đảm bảo nội dung này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu khẩn trương hồ sơ GPMB, làm việc cụ thể với các địa phương, nghiên cứu sớm trình HĐND các tỉnh về sử dụng quy hoạch đất, đáp ứng yêu cầu cắm mốc GPMB…

Đối với  Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ trưởng uỷ quyền cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ  để rà soát, ký quyết định, công bố lựa chọn để đàm phán khẩn trương giữa địa phương và các bộ, ngành để kịp tiến độ đã được phê duyệt.

"Các đơn vị tham gia dự án, đặc biệt là Tổng Công ty Cảng HKVN – ACV phải có trách nhiệm  phối hợp với Đồng Nai đôn đốc nhanh GPMB khu vực dự án; phối hợp Vụ KHĐT rà soát thủ tục liên quan giữa Bộ GTVT, địa phương và các bộ, ngành, có tiến độ từng việc cụ thể, đẩy nhanh mọi khâu thì mới hy vọng bám sát tiến độ đã đề ra", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Chỉ đạo về thực hiện Dự án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chủ trương chỉ đạo của Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn trong giai đoạn hiện nay nhằm kiểm soát tốt, minh bạch tài chính đồng thời đảm bảo TTATGT, tạo điều kiện lưu thông nhanh cũng như đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ mới.

"Yêu cầu các đơn vị thực hiện mà đầu mối là Tổng cục Đường bộ VN phải đẩy nhanh tiến độ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; tuyên truyền mạnh cho các tổ chức và người dân hiểu và đồng thuận dán thẻ  và có kế hoạch chi tiết về việc gắn thẻ đầu cuối trong năm 2018 cũng như khi hoàn thành. Vận hành làm sao để mang lại hiệu quả cao cho người dân; làm sao thẻ tín dụng phải kết nối với thẻ thu phí này. Đáp ứng tiến độ nhưng quyền lợi của người dân phải được đảm bảo", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo tình hình triển khai hệ thống ETC, Tổng cục trưởng TCĐB VN Nguyễn Văn Huyện cho biết hiện có 32 trạm đang tổ chức thu trên tuyến trên QL1; 7 trạm trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

"Trong đó có 35 trạm do Bộ GTVT quản lý và 4 trạm do địa phương quản lý), trong đó có 2 trạm dự kiến không triển khai hệ thống ETC là Tào Xuyên và cầu Rác do thời gian còn lại ngắn", ông Huyện cho biết.

Ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết trên các tuyến quốc lộ còn lại có 33 trạm thu giá đang hoạt động/16 tuyến quốc lộ (có 7 trạm do địa phương quản lý), trong đó có 3 trạm (2 trạm trên QL2 và 1 trạm trên QL20) dự kiến không triển khai hệ thống do thời hạn thu còn ngắn.

Trên các tuyến cao tốc cũng có 7 hệ thống thu phí kín đang hoạt động, dự kiến triển khai hệ thống ETC trong năm 2018-2019.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN khẳng định Tổng cục đã làm việc với các địa phương, các nhà đầu tư BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế triển khai hệ thống ETC trên đường cao tốc cũng như các tuyến quốc lộ.

Cũng tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng đã báo cáo cụ thể tiến độ triển khai, công tác lập khung chính sách về GPMB; công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như các khó khăn vướng mắc của 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng có báo cáo chí tiết về tình hình triển khai các dự án thành phần theo hình thức đầu tư công thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

Nguồn: mt.gov.vn 

Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải


 
Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 3546/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải. Theo Quyết định, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải được xây dựng trên cơ sở cụ thể hoá các nội dung của Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Giao thông vận tải.

Kế hoạch tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ và Chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020 của Bộ Giao thông vận tải theo Quyết định số 490/QĐ-BGTVT ngày 08/3/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT; đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm xây dựng Bộ Giao thông vận tải chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững; bảo đảm sự quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo bước chuyển biến mới trong ngành giao thông vận tải.

Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng toàn diện đối với công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, bao gồm: Cải cách thể chế và thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính; Gắn kết chặt chẽ công tác CCHC với các nhiệm vụ quản lý nhà nước; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC và cải cách thủ tục hành chính; Nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc đối với công chức, viên chức; nâng cao đạo đức công vụ công chức, đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức; Tiếp tục thừa kế và phát huy những kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm trong công tác CCHC của Bộ Giao thông vận tải.

Kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể trong công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính…

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Bộ theo các nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này. Đồng thời, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu, đề xuất với Bộ trưởng các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện thành công kế hoạch CCHC theo từng lĩnh vực được phân công gửi về Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp chung theo quy định tại Công văn số 2957/BGTVT-TCCB ngày 17/4/2012 của Bộ Giao thông vận tải.

Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch, định kỳ báo cáo và kiến nghị với Bộ trưởng về các biện pháp cần thiết để bảo đảm Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 được thực hiện hiệu quả và đồng bộ./.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Additional information