Tổng cục ĐBVN và Cục QLĐB III kiểm tra các "điểm nóng" sạt lở các tuyến quốc lộ do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hư hỏng, sạt lở tuyến QL qua Quảng Nam do mưa bão, đảm bảo giao thông.
 
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo Cục QLĐB III, Sở GTVT Quảng Nam kiểm tra hiện trường hư hại các tuyến Quốc lộ do mưa lũ. Ảnh Xuân Huy

Cả quả đồi sạt xuống đường, 2 điểm cắt lưu thông

Chiều 14/10, tại hiện trường các tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây, đường Trường Sơn Đông, QL14G qua địa bàn Quảng Nam, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN ghi nhận nhiều vị trí hư hỏng, sạt lở sau những trận mưa lũ hoành hành. Dù công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng được tăng cường, nhưng với diễn biến thời tiết mưa kéo dài, khiến nguy cơ phát sinh các điểm sạt trượt luôn thường trực.

Đáng kể, tại vị trí Km1330+950 đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, bên phải tuyến xuất hiện nước ngầm dưới móng nền đường gây xói hàm ếch dưới móng nền mặt đường sâu 1m, sạt lở toàn bộ mái taluy âm với chiều dài 25m, sâu 9m, gây sụt kè rọ thép đá hộc gia cố tiếp giáp và hư hỏng lề gia cố, hộ lan tôn sóng với chiều dài 8m.

Tiếp đến vị trí cống Km1357+790 trên tuyến đường này bị xói, sạt lở toàn bộ cống, taluy ở hạ lưu, trôi 2 đốt cống. Mưa lũ kéo dài xói vào nền mặt đường với chiều dài sạt 9m, sâu khoảng 8m.

Điểm nóng sạt lở, cắt đường HCM nhánh Tây tại Km 44+900
Dự kiến, trưa ngày 15/10 mới có thể thông xe 1 làn

Trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua Quảng Nam cũng ghi nhận ít nhất 5 "điểm nóng" sạt lở hư hỏng, tại Km Km417+538, Km419+250... Đặc biệt, đoạn Km449+100 bị sạt lở taluy dương gây tắc đường hoàn toàn với chiều dài 120m, chiều cao hơn 12m.

Theo ông Tiết Đình Quang, Trưởng phòng ATGT, Cục QLĐB III, riêng vị trí sạt này cách thị trấn Prao (Đông Giang Quảng Nam) khoảng 3km, nhu cầu lưu thông lớn.

Tổng số hơn 16.000m3 đất đá như cả quả đồi tràn lấp, cắt mặt đường từ trưa 11/10. Đơn vị huy động 3 máy đào, 20 công nhân, 2 ô tô tải... tổ chức hót dọn, khơi thông mặt đường 24/24 giờ. Hiện đạt 70% thông làn đường. Mục tiêu đến trưa ngày 15/10 mới có thể thông xe bước 1 của 1 làn xe.

Tương tự tại Km 119+200 đường Trường Sơn Đông qua Nam Trà My (Quảng Nam) bị 4.000 khối đất đá sạt lấp mặt đường, gây tắc giao thông từ sáng ngày 13/10.

Đoàn ghi nhận trên QL14G đang có hàng loạt vị trị sạt lở taluy, cầu cống hư hại tại Km23+750 (Đà Nẵng), cống Km23+600, vị trí Km57+700 (qua Quảng Nam) bị sạt lở taluy dương gây tắc đường hoàn toàn với chiều dài 60m, chiều cao hơn 10m...

Theo ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN), mưa lũ khốc liệt làm tuyến đường HCM nhánh Tây, nhánh Đông, QL14G, đường Trường Sơn Đông qua Quảng Nam phát sinh hơn 300 điểm sạt lở, chiếm phần lớn hư hỏng trên toàn tuyến qua các địa phương khác. Trong đó, có 20 điểm sạt lở nghiêm trọng, 2 điểm hiện còn đang cắt đường.

Ông Trung cho hay, ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Cục chỉ đạo Chi cục, đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên tổ chức lực lượng trực gác, điều tiết giao thông, biển báo cảnh giới. Đồng thời, triển khai nhân lực, vật tư, máy móc tiến hành hót sụt đất đá tràn lấp mặt đường, rãnh dọc.... đảm bảo giao thông tạm và ngăn ngừa phát sinh đe dọa, không để xảy ra thiệt hại về người.

Nhiều vị trí mố, trụ cầu... bị xói lở, hư hại

Thống kê, chỉ riêng công tác đảm bảo giao thông bước 1 cần hơn 30 tỷ đồng. Ngoài ra, Cục QLĐB III đề nghị Tổng cục Đường bộ VN bố trí nguồn kinh phí để có thể xử lý, đảm bảo giao thông bước 2, kiên cố, gia cố mái taluy, cầu cống... ở những "điểm nóng" sạt lở, đặc biệt tại 11 vị trí sạt lở taluy âm.

Phá chân tường chắn, uy hiếp trụ điện 500kv

Trực tiếp kiểm tra hiện trường đoạn QL14B qua Quảng Nam, đoàn ghi nhận ít nhất 2 vị trí thiệt hại lớn... Đặc biệt, tại Km 44+90 toàn bộ hệ thống chân tường chắn bị đất đá sạt lở phá hủy. Hệ thống mái taluy dương đứt gãy, đổ trượt, ảnh hưởng đến chân trụ điện 500KV.

Lãnh đạo Công ty truyền tải điện khu vực 2 cho hay, đơn vị gia cố, chằng kéo trụ điện, nhưng nếu không ổn định, kiên cố chân tường, việc sạt trượt mái taluy dương sẽ uy hiếp trụ điện...

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Quảng Nam đảm bảo giao thông bước 1, an toàn giao thông và an toàn ngành điện
Sạt mái taluy, gẫy đổ chân tường Km 44+900 QL14B

Ông Trần Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Nam đề nghị sớm khôi phục lại tường chắn và gia cố lại mái taluy, đảm bảo an toàn hạ tầng điện và đoạn tuyến Quốc lộ này.

Thống kê trên tuyến QL14B, QL14D, 40B, QL24C, QL14E... có gần 150.000m3 đất đá sạt lở ta luy dương, hàng loạt mét dài tường hộ lan, tường chắn bị hư hỏng... ước thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng.

Chủ trì đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ VN, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, mưa lũ kéo dài gây thiệt hại trên nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu của Quảng Nam, miền Trung. Công tác khắc phục được tăng cường, góp phần đảm bảo giao thông, hạn chế tình trạng cắt đường kéo dài. Theo ông Cường, Tổng cục xem xét, tổ chức kinh phí để tập trung xử lý, khắc phục thiệt hại mưa lũ.

Đồng thời, các đơn vị chức năng rà soát, huy động nhân vật lực dồn sức đảm bảo giao thông, thông đường sớm nhất. Đặc biệt, bố trí lực lượng cảnh báo, điều tiết giao thông, không để người, phương tiện lưu thông ở những vị trí sạt lở, ngập lụt, ngăn chặn nguy cơ thiệt hại tính mạng...

Vị trí sạt taluy dương Km44+900 QL14B, ông Cường đề nghị Sở GTVT làm việc ngành điện lực, truyền tải điện để xác định cơ sở pháp lý, đồng thời tổ chức ngay biện pháp đảm bảo giao thông bước 1, ngăn chặn tình trạng sạt trượt, vừa đảm bảo giao thông, vừa đảm bảo ngành điện.

(baogiaothong.vn)

Additional information